Wedding ring

5 เทคนิคการเลือกแหวนหมั้น แหวนแต่งงานผู้ชาย ที่ว่าที่เจ้าสาวควรรู้

เชื่อว่าการแต่งงาน ก็คงเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คนที่มีความรัก โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยากมีงานแต่งงานในฝัน แต่ก่อนที่จะไปถึงการแต่งงาน ก็ต้องผ่านพิธี ‘การหมั้น’ ที่เป็นการเจรจาระหว่างผู้หลักผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่าย โดยในพิธีก็จะมีพิธีแลก แหวนหมั้น แล้วก็ยังมีแหวนแต่งงานอีก หลายคนคงจะมีคำถามตามมาว่า แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันยังไง วันนี้เรามาไขข้อสงสัยในเรื่องนี้กัน อีกทั้งยังได้นำเทคนิคการเลือกแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ให้ผู้ชายง่าย ๆ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

แหวนหมั้นคืออะไร มีที่มาอย่างไร

ในสมัยโบราณ แหวนหมั้นเป็นแหวนที่ฝ่ายชายนำมามอบเพื่อหมั้นหมายฝ่ายหญิง รวมถึงสินสอดและของหมั้น เพื่อเป็นการจับจองฝ่ายหญิง ในทางกลับกันตามธรรมเนียมไทยนั้น ฝ่ายหญิงไม่ต้องเตรียมแหวนหมั้นให้ฝ่ายชาย เพราะแหวนหมั้นเปรียบเสมือนเป็นสินสอดที่ฝ่ายชายยกให้ฝ่ายหญิง แต่ในยุคปัจจุบันที่เราเห็นมีการแลกเปลี่ยนแหวนหมั้นนั้น เป็นนำวัฒนธรรมตะวันตกที่มีพิธีแลกแหวนในโบสถ์มาผสมผสานกับการแต่งงานแบบไทยนั่นเอง ซึ่งแท้จริงแล้วนั้นไม่มีอะไรที่เป็นกฎตายตัว ขึ้นกับบ่าวสาวและครอบครัวว่าจะตัดสินใจเลือกจัดงานแบบไหนที่โดนใจทุกฝ่ายนั่นเอง

แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงาน ต่างกันอย่างไร

แม้แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานเป็นสัญลักษณ์ของความรักและชีวิตคู่เหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันหลายประการ โดย แหวนหมั้น มักมอบให้กันก่อนแต่งงาน เป็นการประกาศว่าคู่รักตกลงที่จะหมั้นหมายกัน แหวนหมั้นมักทำจากทองคำหรือเงิน และมักประดับด้วยเพชร ส่วนแหวนแต่งงานมักมอบให้กันในวันแต่งงาน เป็นการประกาศว่าคู่รักได้แต่งงานกันแล้ว แหวนแต่งงานมักทำจากทองคำขาวหรือทองคำโรสโกลด์และมักมีดีไซน์เรียบง่ายกว่าแหวนหมั้น

5 เทคนิคการเลือกแหวนแต่งงานให้เจ้าบ่าว

สาว ๆ หลายคนก็อาจจะสงสัยและมีปัญหากับการเลือกแหวนแต่งงานให้เจ้าบ่าว เพราะบางทีเจ้าบ่าวก็ไม่อยากได้เพชรเม็ดใหญ่สวยงาม อยากได้แหวนที่ใส่ได้ทุกวัน อยากได้แบบเรียบ ๆ  อาจจะเป็นเรื่องยากของเจ้าสาวหลาย ๆ คน แต่เมื่อถึงเวลาต้องเลือกของขวัญที่อยู่คู่เจ้าบ่าวไปตลอดชีวิต สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงสไตล์ บุคลิก และไลฟ์สไตล์ของเจ้าบ่าว และนี่เป็น 5 เทคนิคที่จะช่วยให้การเลือกแหวนแต่งงานให้เจ้าบ่าวนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายดาย มีดังนี้

  1. กำหนดงบประมาณ

สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือ การกำหนดงบประมาณของแหวนเพชรแต่งงานเอาไว้ในใจก่อน โดยสามารถบวกลบได้ในวงเงินที่จำกัดและไม่ลำบากต่อตัวเอง เพื่อควบคุมไม่ให้บานปลาย โดยแหวนแต่งงานมีราคาที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัสดุ ดีไซน์ และคุณภาพของเพชร

นอกจากนั้นแหวนแต่งงานก็จัดเป็นหนึ่งในทรัพย์สมบัติที่อยู่กับคู่บ่าวสาวไปจนตลอดชีวิตและสามารถเป็นมรดกตกทอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ จึงถือว่าเป็นการลงทุนที่ดีอีกทางหนึ่ง

  1. เลือกวัสดุ

ตามมาตรฐานสากลแล้วนั้น วัสดุที่นิยมนำมาทำแหวนมากที่สุดจะเป็นทอง 18K Gold เพราะมีความแข็งแรงในการฝังเพชร ทำให้เพชรไม่หลุดหาย และไม่หมองคล้ำไม่ดำง่าย โดยหลัก ๆ จะแบ่งทองออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

Yellow Gold: ประกอบด้วยทองคำ 18Kหรือทองคำที่มีความบริสุทธิ์ 75%
Rose Gold: เป็นทองคำ 18K เกิดจากการผสมของทองเหลืองนวลและทองแดง จนได้เป็นสีโรสโกลด์ขึ้นมา
White Gold: เป็นทองคำ 18K เกิดจากการผสมของทองคำและโลหะสีขาวหลาย ๆ ชนิด เช่น นิกเกิล อัลลอย หรือพาลาเดียม

  1. เลือกดีไซน์

ดีไซน์ของแหวนแต่งงานของเจ้าบ่าวเป็นการบ่งบอกสไตล์และความชอบของเจ้าบ่าว มีตั้งแต่ดีไซน์แบบเรียบง่ายไปจนถึงมีดีเทลสวยงาม นอกจากนี้ยังมีแบบการตกแต่งเพชรให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เพชรประดับเม็ดเล็กเม็ดใหญ่ เพชรเม็ดเดียว มีเพชรที่ก้าน หรือแบบเรียบ ๆ ซึ่งทางเราสามารถ Customize แหวนได้ตามสไตล์ที่เจ้าบ่าวชอบ

  1. เลือกเพชรที่ใบเซอร์

เพชรมี 4Cs ที่สำคัญ ได้แก่ น้ำหนักกะรัต (Carat) ความสะอาด (Clarity) การตัด (Cut) และสี (Color) น้ำหนักกะรัตคือน้ำหนักของเพชร ยิ่งเพชรหนักมากก็ยิ่งมีราคาแพงขึ้น ความสะอาดคือระดับความใสของเพชร ยิ่งเพชรใสมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีราคาแพงขึ้นเท่านั้น การตัดคือรูปแบบการเจียระไนเพชร ยิ่งเพชรตัดดีก็ยิ่งมีประกายมากขึ้น รวมไปถึงสีของเพชรต่าง ๆ ก็มีราคาที่แตกต่างกันไป

  1. เลือกร้านที่น่าเชื่อถือ มีบริการให้คำปรึกษาและบริการหลังขาย

การเลือกซื้อแหวนแต่งงานจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือและมีการรับประกันสินค้าอย่าง Petchseeg เราจะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้รับแหวนแต่งงานที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เพราะเรามีความรู้ความเชี่ยวชาญ พร้อมที่จะให้ข้อมูลและคำปรึกษากับคุณได้ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงวิธีการเลือกเพชร

จะเห็นได้ว่า การเลือกแหวนเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะแหวนแต่งงานจะเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและความสัมพันธ์ระหว่างคู่สมรสตลอดไป ดังนั้นจึงควรเลือกแหวนแต่งงานอย่างรอบคอบและใส่ใจในทุกรายละเอียด รวมถึงการมีที่ปรึกษาที่ดี คลายทุกข้อสงสัย และช่วยตอบโจทย์ในการเลือกแหวนของคุณให้ได้ตามจุดประสงค์ที่ต้องการ พร้อมกับคุณภาพ มีมาตรฐาน และอยู่ในงบประมาณ โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้งานแต่งงานของคุณก็จะสมบูรณ์แบบขึ้นอีก โดยสามารถดูสินค้าเพิ่มเติมจากทาง Petchseeg ได้ที่นี่ คลิก

Spread the love
Select your currency
USD United States (US) dollar
THB Thai baht
×

Hello!

Click one of our contacts below to chat on WhatsApp

× How can I help you?