18k gold necklace

ทอง 18K คืออะไร ทำไมร้านเพชรนิยมนำมาทำเครื่องประดับ

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับทอง 18K, 9K, 20K, 24K  มาบ้าง ที่อยู่ในเครื่องประดับทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น สร้อยคอ,แหวน,กำไล โดยวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับทองเหล่านี้กัน​ ว่าแตกต่างกันอย่างไร ทำไมแหวนแต่งงานหรือเครื่องประดับต่าง ๆ ถึงเลือกใช้ทอง 18K และ ทอง 18K คือ มีข้อดีอย่างไร

ทอง 18K คือ อะไร​

ทองคำแท้นั้นเป็นโลหะที่มีความแข็งแรงต่ำ บิดเบี้ยวได้ง่าย ไม่เหมาะกับการฝังเพชรหรือพลอย เมื่อนำทองมาทำเครื่องประดับเราจึงต้องเพิ่มความแข็งแรงโดยการผสมกับโลหะอื่น ๆ เช่น เงิน ทองแดง สังกะสี ซึ่งการผสมนี้ก็ทำให้เกิดทองเฉดสีต่าง ๆ อย่างสีเหลือง (Yellow gold) สีขาว (White gold) สีโรสโกลด์ (Rose gold) เป็นต้น ทอง 18K เป็นทองคำแท้ที่มีอัตราส่วนทองคำ 75% ส่วนอีก 25% ที่เหลือเป็นโลหะ โดยอัตราส่วนนี้เป็นอัตราส่วนมาตรฐานสากลที่นิยมมากที่สุดในการนำทองมาทำเครื่องประดับ

ทอง 18K แตกต่างจาก 9K, 24K และแบบอื่น ๆ อย่างไร​

บางคนอาจเคยได้ยินคำว่า ทองเค บางคนอาจจะนึกว่าเป็นทองปลอม แต่จริง ๆ แล้ว หน่วย K ย่อมาจากคำว่า Karat ที่เป็นหน่วยสากลในการวัดความบริสุทธิ์ของทองคำ โดยทองคำ 24K คือทองคำบริสุทธิ์ 100% ส่วนทองคำที่มี K น้อยกว่า 24 หมายถึงมีการผสมโลหะอื่น ๆ เข้าไปนั่นเอง และนี่ก็เป็นอัตราส่วนของทองคำบริสุทธิ์ในทองประเภทต่าง ๆ

  • ทองคำ 24K = ทองคำบริสุทธิ์ 100%
  • ทองคำ 18K = ทองคำบริสุทธิ์ 75%
  • ทองคำ 14K = ทองคำบริสุทธิ์ 58.3%
  • ทองคำ 10K = ทองคำบริสุทธิ์ 41.6%
  • ทองคำ 9K = ทองคำบริสุทธิ์ 37.5%

ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบทอง 18K กับทอง 9K หรืออื่น ๆ ข้อแตกต่างคือปริมาณความบริสุทธิ์ของทองและโลหะ ทอง 18K ที่มีทองคำบริสุทธิ์ 75% จึงมีค่าและความทนทานมากกว่าทอง 9K ซึ่งทองมีความบริสุทธิ์เพียง 37.5%

แล้วทองแบบไหนดีที่สุดสำหรับทำเครื่องประดับล่ะ​

บางคนอาจจะคิดว่ายิ่งเครื่องประดับมีส่วนประกอบของทองเยอะ ก็ยิ่งมีความแวววาวสวยงาม ไม่ดำไม่คล้ำ ราคาไม่ตก ก็เป็นเรื่องจริง แต่การเลือกทองคำ 18K ก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะว่า ทอง 18K คือ ทองที่มีส่วนผสมของทองคำแท้ 75% ซึ่งแข็งแรง ทนทาน และสามารถต้านการทำปฏิกิริยากับอากาศได้ดี จึงไม่ทำให้ตัวเครื่องประดับหมองคล้ำหรือดำลงหากดูแลรักษาเป็นอย่างดี เหมาะแก่การนำมาทำเครื่องประดับ

โดยข้อดีของทองคำ 18K มีโอกาสดำน้อยกว่าทองคำ 9K หรือทองคำ 14K เนื่องจากมีส่วนผสมของทองคำแท้มากกว่า หากต้องการทองคำที่บริสุทธิ์สูงทองคำ 24K จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ทองคำ 24K มีความอ่อนนุ่มและเปราะบาง จึงไม่ค่อยนิยมนำมาทำเครื่องประดับ แต่จะเหมาะกับการลงทุนมากกว่า

  • ทองคำ 18K เป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับทำเครื่องประดับอย่างเช่น แหวนแต่งงาน, สร้อยคอ, กำไล เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน เป็นทองในการทำ Jewelry ระดับ Hi – End และเป็นมาตรฐานซื้อขายขั้นต่ำของประเทศอิตาลี แข็งแรง อย่างแหวน Rose Cut Diamond with Natural Touch Ring ที่มีดีไซน์สวยงามโดดเด่นจากทอง 18K และประดับด้วยเพชร Rose Cut ที่เพิ่มความระยิบระยับ ใส่ได้ในทุกวัน หรือออกงานได้ในทุกโอกาส
  • ทองคำ 14K มีความแข็งแรงรองจากทอง 18K แต่มีราคาที่ถูกกว่า เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบจำกัด
  • ทองคำ 9K มีความแข็งแรงน้อยที่สุด แต่มีราคาที่ถูกที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องประดับที่มีราคาไม่แพง

การเลือกทองในการนำมาทำเครื่องประดับควรเลือกทอง 18K ที่เป็นทองที่มีมาตรฐานและมีเฉดสีให้เลือกหลากหลายตามสไตล์ของแต่ละคน ซึ่งทางเราก็มีเครื่องประดับให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น แหวน กำไล ต่างหู สร้อยคอ จี้ มีแบบให้เลือกมากมายหลาย พร้อมกับเพชรประเภทต่าง ๆ ที่คัดสรรมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลและให้บริการ เพื่อให้คุณได้สินค้าที่ถูกใจที่สุด โดยสามารถดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

Spread the love
Select your currency
USD United States (US) dollar
THB Thai baht
×

Hello!

Click one of our contacts below to chat on WhatsApp

× How can I help you?